Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Tính phụ thuộc trong danh mục đầu tư

      Nhìn chung, tính phụ thuộc trong danh mục đẩu tư được miêu tả bằng ma trận phương sai 1 hiệp phương sai của thu nhập tài sản. Với danh mực đầu tư, số lượng tài sản rất lớn và ma trận trỏ nên quá khó xử lý. Một lợi ích của mô hình nhân tố là rủi ro tổng quát phụ thuộc vào những nhân tố chung giải thích sự thay đổi của thu nhập tài sản. Điều này cho phép mô phỏng câu trúc tính phụ thuộc bằng cách sử dụng ma trận phương sai – hiệp phương sai của các nhân tố thay vì của tài sản. Vi số các nhân tố ít hơn số các tài sản, ma trận có kích thước nhỏ han nhiều và dễ xử lý hơn.

      Mô hình nhân tố được dùng để mô phỏng rủi ro danh mục đầu tư sử dụng tính phụ thuộc giữa thu nhập tài sản và nhân tố. Điều cần làm là tạo ra những biến nhân tố ngẫu nhiên tuân theo câu trúc tính phụ thuộc của nhân tố. Cách sử dụng mô hình sẽ được giải thích ờ chương sau vì nó đòi hỏi trước hết hiểu biết tối thiểu về mô hình nhân tố.

Tính phụ thuộc trong danh mục đầu tư

       Mô hình nhân tố áp dụng cho tất cả các tài sản và danh mục đầu tư. Ví dụ, thu nhập của một quỹ sẽ tùy vào các biên biểu thị cho kiểu quản lý của quỹ. Các biên cổ điển bao gồm “giá trị”, “tăng trưởng”, “cap lớn”, “cấp trung bình”.

- “Giá trị” là giá trị cổ phiếu được ước lượng từ phân tích căn bản.

- “Tăng trường” áp dụng cho các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá cao hon trung bình

- “Cap nhỏ”, “cap trung bình”, “cap lớn” là kích cỡ của công ty có cổ phiếu giao dịch, “cap” là viết tắt của vốn hóa thị trường hay giá trị thị trường của cổ phần.

      Nhìn chung, có nhiều biến giải thích thu nhập của cổ phiếu hay danh mục đầu tư. Phần lớn các nhà quản lý quỹ và công ty phân tích thực hiện những cách thức thống kê để giải thích thâm hụt thu nhập so với thu nhập chuẩn.

      Mô hình nhân tố cho phép phân tích rủi ro thành rủi ro tổng quát và rủi ro cụ thể. Chỉ có rủi ro cụ thể có thể được phân tán hóa vì rủi ro tổng quátphụ thuộc vào những nhân tố chung. Tuy nhiên, rủi ro tổng quát không phản ánh được hiệu ứng phân tán hóa trong danh mục đẩu tư.