Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Tính toán rủi ro danh mục đầu tư

      Mô hình danh mục đầu tư được dùng để tính toán rủi ro danh mục đầu tư khi đã biết hiệu ứng phân tán hóa. Hiệu ứng phân tán hóa tùy vào tính phụ thuộc giữa các tài sản riêng lẻ. Mô hình danh mục đầu tư thường dựa trên những mô hình nhân tố để mô phỏng tính phụ thuộc giữa các tài sản. Chương này sẽ tổng quát những mô hình nhân tố, và cách tính rủi ro danh mục đầu tư từ những nhân tố tổng quát giải thích thu nhập tài sản.

     Những tính chất chính của mô hình nhân tố và đóng góp của chúng với việc mô phỏng tính phụ thuộc được tóm tắt ở phần 32.1. Những phần tiếp theo sẽ mở rộng các chi tiết. Phần 32.2 trình bày dạng và tính chất chung của mô hình nhân tố. Những phần tiếp theo nói về rủi ro danh mục đầu tư sử dụng mô hình nhân tố, với ví dụ là một danh mục đầu tư hai tài sản.
Tính toán rủi ro danh mục đầu tư

     Phần 32.3 xử lý rủi ro danh mục đầu tư sử dụng ví dụ danh mục đầu tư hai tài sản với mô hình một nhân tố làm bước trang gian. Ví dụ này sẽ bao gồm tính toán đo lường của ma trận phương sai-hiệp phương sai, tương quan giữa các thu nhập tài sản, và phân tích rủi ro danh mục đầu tư thành rủi ro tổng quát liên quan tới một nhân tố và rủi ro cụ thể. Nhiều ứng dụng trong sách này dựa trên mô hình một nhân tố.

      Phần 32.4 tổng quát hóa các quy tắc với mô hình nhiều nhân tố. Dạng tổng quát của mô hình nhiều nhân tố áp dụng cho nhiều tài sản được giới thiệu như phần dẫn nhập cho các ví dụ sau. Một tính chất quan trọng của mô hình nhân tố để mô phỏng rủi ro toàn hệ thống, sử dụng ma trận phương sai-hiệp phương sai của các nhân tố!à số lượng ít hơn số tài sản. Nó sẽ được giới thiệu ở phần này và minh họa ở những ví dụ tiếp theo.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: quản trị ngân hàng