Pages

Subscribe:

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Ví dụ về mô hình một nhân tố

Ví dụ về mô hình một nhân tố • •
      Một ví dụ cổ điển về mô hình một nhân tố là mô hình CAPM của Sharpe, khi thu nhập của một cổ phiếu riêng lẻ được giải thích bằng thu nhập trên chỉ số cổ phiếu. Theo mô hình CAPM, thu nhập cổ phiếu bị chi phôi bởi thu nhập chi số cổ phần. Hệ số của chỉ số cổ phần là ᵦ, đo lường độ nhạy của thu nhập cổ phiếu với thu nhập chỉ số. Thu nhập kỳ vọng của một cổ phiếu liên quan tới thu nhập chỉ số cổ phần kỳ vọng và hệ số là (3, tùy vào cổ phiếu cụ thể. Phương trình của mô hình CAPM cho một cổ phiếu riêng lẻ “i” là:

Ví dụ về mô hình một nhân tố

phương trình nói rằng thu nhập cổ phiếu kỳ vọng nên bằng lãi suất không rủi ro cộng với một lệ phí rủi ro”, là chênh lệch giữa thu nhập chỉ số kỳ vọng và lãi suất không rủi ro, nhân với i, i  tùy vào cổ phiếu cụ thể. i  là độ nhạy của thu nhập cổ phiếu với thu nhập chi số cổ phiếu. Với chỉ số,phải bằng 1. Một số cổ phiếu có i cao và một số khác có thấp. Phản ứng với một sự thay đổi 1% của thu nhập chỉ số cổ phần là thấp X 1%. Nếu p cao hơn 1, ví dụ bằng 2, thu nhập cổ phiếu nên tăng 2%. Nếu (3 là 0,5, phản ứng với thay đổi nói trên là 0,5%.

       Mô hình một nhân tố không giải thích hoàn toàn sự thay đổi của thu nhập cổ phiếu. Độ biến động của số hạng đầu tiên là rủi ro tổng quát hoặc rủi ro hệ thông. Độ biên động của số dư là rủi ro cụ thể của từng cổ phiếu riêng lẻ. Rủi ro hệ thống không thề phân tán hóa trong danh mục đầu tư vì tất cả các cổ phiếu đều nhạy với thu nhập chỉ số, nghĩa là chúng cùng thay đổi với chỉ số, tuy các độ nhạy có thể khác nhau. Rủi ro tổng hợp của thu nhập cổ phiếu là tổng rủi ro cụ thể và rủi ro tổng quát. Theo thống kê, vì số dư không phụ thuộc vào nhân tố chung, phương sai của thu nhập là tổng phương sai của số hạng đầu tiên và phương sai của số dư. Một mô hình như vậy đã được mở rộng cho nhiều biên, ví dụ mô hình APT của Ross. Tăng số lượng nhân tố cho phép giải thích một phần lớn hơn của tổng rủi ro với các nhân tố.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: vỡ nợ