Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Ứng dụng mô hình nhân tố

Mô hình nhân tố

       Một mô hình nhân tố là một quan hệ tuyến tính giữa thu nhập tài sản hoặc danh mục dầu tư với những biến “giải thích” gọi là các nhân tố. Hệ số của mối quan hệ được gọi là hệ số tải nhân tố. Chúng đo lường độ nhạy của thu nhập với từng nhân tố và phản ứng của thu nhập tài sản với sự thay đổi nhân tố. Mô hình nhân tố được ước lượng sử dụng phân tích hồi quy cổ điển. Phân tích này đưa ra những nhân tố ảnh hưởng đáng kể tới biến mục tiêu, tầm quan trọng và hệ số của chúng, sai số do những thay đổi không liên quan tới biến được giải thích và độ lệch chuẩn, là rủi ro dư thừa không được các nhân tố lý giải.

Ứng dụng mô hình nhân tố

      Mô hình nhân tố dùng để mô phỏng rủi ro danh mục đầu tư. Thông thường, biến mục tiêu là thu nhập danh mục đầu tự và chuẩn đọ rủi ro là độ biên động của thu nhập danh mục đầu tư. Mô hình nhân tố cũng dùng để mô phỏng tính phụ thuộc vì chúng liên hệ thu nhập tài sản với một nhóm các nhân tố. Khi các nhân tố thay đổi, chúng tạo ra những sự đồng biên đổi giữa các thu nhập tài sản, cho phép giải thích phân tán hóa. Rủi ro tổng quát là rủi ro có thể được giải thích bằng nhân tố. Độ lớn của nó tùy vào độ biên động nhân tố và các hệ số của mô hình nhân tố. Do đó, rủi ro tổng quát phản ánh độ biền động thu nhập tài sản là kết quả cửa độ nhạy và độ biến động các nhân tố.

      Mô hình nhân tố dược dùng để mô phỏng thu nhập tài sản và danh mục đầu tư. Chúng có thể áp dụng cho bất kỳ tài sản nào, miễn là thu nhập tài sản là một hàm tuyến tính của các nhân tố. Chúng được áp dụng cho mô hình VaR thị trường và VaR tín dụng vì chúng cho phép mô phỏng tính phụ thuộc và hiệu ứng phân tán hóa. 

     Mô hình nhân tố cho phép phân tích rủi ro thành rủi ro tổng quát và rủi ro cụ thể. Chỉ có rủi ro cụ thể có thể được phân tán hóa vì rủi ro tổng quátphụ thuộc vào những nhân tố chung. Tuy nhiên, rủi ro tổng quát không phản ánh được hiệu ứng phân tán hóa trong danh mục đẩu tư.

     Nhìn chung, tính phụ thuộc trong danh mục đẩu tư được miêu tả bằng ma trận phương sai 1 hiệp phương sai của thu nhập tài sản. Với danh mực đầu tư, số lượng tài sản rất lớn và ma trận trỏ nên quá khó xử lý. Một lợi ích của mô hình nhân tố là rủi ro tổng quát phụ thuộc vào những nhân tố chung giải thích sự thay đổi của thu nhập tài sản. Điều này cho phép mô phỏng câu trúc tính phụ thuộc bằng cách sử dụng ma trận phương sai – hiệp phương sai của các nhân tố thay vì của tài sản. Vì số các nhân tố ít hơn số các tài sản, ma trận có kích thước nhỏ han nhiều và dễ xử lý hơn.

Đọc thêm tại: http://nganhangvaruiro.blogspot.com/2015/06/cac-cong-thuc-cho-danh-muc-au-tu-hai.html




Từ khóa tìm kiếm nhiều: tài sản thế chấp