Pages

Subscribe:

Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

Kỹ thuật factor push

Những tác động trực tiếp hay các kỹ thuật factor push


     Hãy xem xét một danh mục đầu tư tín dụng hay tiểu danh mục đầu tư bất kỳ ví dụ như tiểu danh mục đầu tư rùi ro thấp (phân khúc A) và một danh mục đầu tư rủi ro cao (phân khúc B). Ví dụ, ta có thể thay đổi nguy cơ từ 10D thành 110 (tăng 10%) và sau đó quay lại 100.       Ta có thể sau đó thay đổi một nhân tố khác, ví dụ tương quan vỡ nợ giữa những người đi vay tăng 10% và quay lại trường hợp cơ sở. Sau đó, ta có thể thay đổi một biến khác. Ta phải chú ý nhiều biến ví dụ như xác suất vỡ nợ hay tỷ lệ phối phục.

Kỹ thuật factor push

     Phân tích độ nhạy đòi hỏi tập trung vào một vài biến mục tiêu quan trọng, ví dụ như độ biến động thua lỗ danh mục đầu tư, Var và vôn. Thay đổi giá trị đầu vào thay đổi giá trị biến đầu ra. Vì cở nhiều nhân tố rủi ro phải xem xét, số lẩn thực hiện mô phỏng có thể sẽ tăng nhanh. Cẩn phải hạn chế số những mô phỏng “điều gì xảy ra nếu…” để dễ dàng hiểu chúng. Thứ hai, ảnh hưởng lên biến mục tiêu có thể lớn hoặc nhỏ. xếp hạng đầu vào tùy theo tác động lên biến mục tiêu là một cách làm thông thưởng để hạn chế số các đầu vào chỉ lấy những đầu vào quan trọng nhất.

     Một các biểu diễn tiện lợi cách phàn tích này là đổ thị “cơn lốc” (hình 38.1). Với một biến mục tiêu, đổ thị cơn lốc minh họa độ biến động thua lỗ danh mục đầu tư, tác động của những thay đổi nhất định của đầu vào. Sau khi khoảng thay đổi của đầu vào đã biết, thay đổi của biến mục tiêu sẽ được xếp loại từ lớn nhất tới nhỏ nhất. Phía trên của “cơn lốc”, những vạch dài biểu thị những thay đổi lớn nhất do những thay đổi đầu vào. Khi đi xuôhg, độ nhạy giảm và các vạch ngắn hơn, tạo ra hình “cơn lốc”. Những đầu vào quan trọng nằm ở trên. Trong hình 38.1, độ biến động thua lỗ danh mục đầu tư nhạy với nguy cơ, xác suất vỡ nợ và tương quan võ nợ, những biến khác ít quan trọng hơn. Minh họa này có thể được áp dụng cho bất kỳ phép đo rủi ro nào. Số lượng các nhân tố có thể tăng đáng kể. Khi đó, tách biệt những nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất càng quan trọng hơn.

     Phân tích độ nhạy chỉ đưa ra những hiệu ứng trực tiếp bậc một. Stress test sẽ toàn diện hơn. Hơn nữa, kỹ thuật factor-push thưởng được sử dụng khi nhân mạnh một nhân tố mỗi lẩn. Khi các nhân tố rủi ro phụ thuộc nhau, cần nhấn mạnh nhiều nhân tố đồng thời.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: quản trị rủi ro