Pages

Subscribe:

Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

VaR theo những giả định delta-chuẩn

     Cuối cùng, ta sử dụng phân phối chuẩn để xác định phương sai của giá trị danh mục đầu tư và độ biến động và VaR như một bách phân vị thua lỗ.
Ví dụ trong bảng 35.2 cho thấy sử dụng những giả định đơn giản, VaR có thể được tính dễ dàng khi có những tính phụ thuộc. VaR tỷ lệ thuận với khoảng thời gian dùng cho độ biến động.       Khi thay đổi khoảng, thời gian, ta sử dụng quy tắc căn bậc hai thời gian để điều chỉnh độ biến động và tính VaR. Nếu ta cần độ biến động hàng ngày, ta giảm độ biến động hàng năm với tỷ số 1/V250. Độ biến động hàng ngày của danh mục đầu tư là 53.15/V250=3,362/ và VaR hàng ngày là 26,33.
Một ví dụ phức tạp hơn, tính toán VaR cho một hợp đồng giao sau về tỷ giá sẽ minh họa rõ ràng hơn quy trình tính VaR. Trước đó, ta sẽ xử lý một số vấn đề tổng quát.

VaR theo những giả định delta-chuẩn

         ỨNG MỘT CÔNG CỤ VỚI CÁC NHÂN TỐ RỦI RO
Mô phỏng tất cả những thu nhập tài sản riêng lẻ trong danh mục đầu tư là quá phức tạp. Vì số lượng các chỉ số thị trường nhỏ hơn nhiều số các tài sản riêng lẻ, tìm thu nhập tài sản từ một tập hợp các tham số thị trường ảnh hưởng tới giá trị của chúng là cách làm hiệu quả hơn. Quá trình ứng khớp này xuất phát từ mô hình định giá để tìm các yếu tố chính ảnh hưởng giá trị tài sản. Nhìn chung, không phải tất cả các nhân tố rủi ro đều được lựa chọn, ứng những thu nhập tài sản riêng lẻ với một tập con những thông số thị trường đơn giản hơn nhưng đòi hỏi cẩn có những điều chỉnh.

        Ví dụ, nêu tham chiếu lãi suất không ứng với những kỳ hạn chính xác, có thể nội suy xấp xỉ lãi suất tương ứng từ tham chiêu. Việc bỏ qua một số nhân tố ảnh hưởng tới giá trị tạo ra “rủi ro cơ sở” vì các giá trị được mô phỏng không còn theo đúng những giá tài sản, ứng một vị thế với một số nhân tố rủi ro biến một vị thế riêng lẻ thành một tập hợp gia trọng các vị thế. Giá trị và độ biến động của tập hợp các vị thế này nên khớp với công cụ ban đầu.

         Thay vì sử dụng trái phiếu với lãi suất ứng chính xác với lãi suất ảnh hướng giá trị trái phiếu, hãy xem xét một trái phiếu trả một lần có kỳ hạn 1,25 năm, trong khi sử dụng các nhân tố rủi ro là kỳ hạn 1 và 2 năm. Nhân tố rủi ro ảnh hưởng tới giá trị trái phiếu này là lãi suất 1,25 năm. Vị thế ban đầu là một trái phiếu không trái tức $1.000.000 có kỳ hạn 1 năm 3 tháng.

         Ta cần phải sao chép lại vị thế này với những vị thế l và 2 năm. Lãi suất và độ biến động cho 1 và 2 năm và từng quan giữa lãi suất 1 và 2 năm đều đã biết (bảng 35.3). Vì ta có hai nhân tố rủi ro khác với nhân tố rủi ro ứng với vị thế này, ta cần phân tích vị thế này thành hai vị thế ứng với hai nhân tố rủi ro lựa chọn. Vị thể kết hợp của các trái phiếu nên khớp với giá trị và độ biến động của công cụ ban đầu trong các phép tính VaR. Đế làm được điều đó, ta cần lựa chọn những trọng số sao cho ta giữ nguyên giá trị và độ biến động của những vị thế ban đầu.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: quản trị rủi ro