Pages

Subscribe:

Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Xếp hạng phán xét so với mô hình xếp hạng

      Hai thành phần chính là đánh giá định tính và tiêu chuẩn tài chính. Một đặc điểm chính của lưới xếp hạng là các tiêu chuẩn và trọng số của chúng thay đổi tùy theo ngành công nghiệp và loại đối tác, ví dụ như doanh nghiệp hay tổ chức tài chính. Một số tiêu chí có thể quan trọng và chi phối xếp hạng, độc lập với những tiêu chí khác.

     Ví dụ, hỗ trợ pháp lý của một đơn vị quốc gia là đủ để ấn định xếp hạng quốc gia thay vì xếp hạng độc lập của người đi vay trưc tiếp. Trong các trường hợp khác, các tiêu chí có thế bù trừ trong lưới xếp hạng, có nghĩa là các khoản thuận lợi và bất lợi bù trừ cho nhau. Có một sự khác biệt lớn giữa hệ thống tính điểm, liên hệ đánh giá rủi ro với số lượng biến và cho phép các hiệu ứng bù trừ giữa các tiêu chí của mô hình tính điểm.

Xếp hạng phán xét so với mô hình xếp hạng

     Theo quan điểm thống kê, “các mô hình xếp hạng” có thể khớp với dữ liệu khi cố gắng giải thích xếp hạng bởi nhiều biến quan sát được. Những kết quả thực nghiệm cho thấy xếp hạng bên ngoài tất nhạy với tính lợi nhuận hoạt động, được đo lường bằng ROA (tỷ số thu nhập trên tài sản), kích thước và đòn bẩy tài chính (tỷ số nợ với cổ phân) và tỷ số giá thị trường với sổ sách, phản ánh độ hiệu qủa của thị trường vốn trong việc đánh giá sự mạnh yêu của công ty. Chú ý nhiều biến này tương quan với nhau, nghĩa là những công ty lợi nhuận cao thưởng có ít đòn bẩy.

     Nhìn chung, những mô hình xếp hạng như vậy, khiến cho xếp hạng giống như điểm, không phù hợp cho việc đánh giá xếp hạng khi cần một yếu tố phán xét để cải thiện xêp hạng tín dụng.

     Các tiêu chuẩn cho đánh giá rủi ro tín dụng được gia trọng bằng những nhà phân tích tín dụng. Các tiêu chuẩn và trọng số đều thay đổi tùy theo ngành công nghiệp. Những lưới xếp hạng đơn gián hóa cho các doanh nghiệp và ngân hàng được đưa ra làm ví dụ.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: danh mục đầu tư